Để hiểu rằng tiến bộ cỗ vô việc làm trình độ chuyên môn của tôi, chắc chắn rằng các bạn sẽ người sử dụng khí cụ này đấy! Hơn nữa đó cũng là 1 mối cung cấp nội dung giành cho B2B marketing quý giá chỉ và quality. Vì vậy bắt được nghệ thuật ghi chép Reflection đặc biệt cần thiết.
Định nghĩa cơ bản
Reflection (còn gọi là suy tư, phản tư) là quy trình tâm lý kỹ lưỡng và thận trọng về những gì tất cả chúng ta đã thử, học tập được hoặc thưởng thức vô vượt lên trước khứ.
Bạn đang xem: reflection là gì
Quá trình Reflection suy tưởng - phản tư bao gồm 3 cỗ phận:
Đến trên đây, có thể bạn đã sở hữu cơ hội hiểu cơ bạn dạng nhất về reflection hoặc hay còn gọi là quy trình suy tưởng, phản tư rồi đích không? Chắc chắn là quá nhiều lượt, các bạn tiếp tục tâm lý miên man về một yếu tố hoặc ngồi ghi chép lại report thực tập dượt, thực hành thực tế phân tích ở ngôi trường, này cũng đó là một dạng thể hiện nay của quy trình suy tưởng, phản tư. Thực tế, quy trình này ra mắt thông thường xuyên mỗi ngày và không hề gì quá lạ lẫm với tất cả chúng ta nữa.
So sánh quy trình suy tưởng - phản tư với vắt khăn ướt át,ướt đẫm.
Bạn hãy coi thưởng thức, kinh nghiệm tay nghề của tôi là một trong cái khăn ướt át,ướt đẫm. Mục đích của quy trình suy tưởng - phản tư là vắt kiệt những giọt nước (là những con kiến thức) thoát khỏi cái khăn ướt át,ướt đẫm lõng bõng nước cơ, nhằm rồi hoàn toàn có thể trả kiến thức và kỹ năng cơ vận dụng vô những trường hợp tương tự động không giống vô cuộc sống đời thường.
Reflection ko nên là gì?
Reflection ko nên đơn giản tế bào miêu tả sự vật, hiện tượng lạ, cũng ko nên là tuyên bố cảm nghĩ về những gì tiếp tục xẩy ra (not about What, When, Who, Where, How you feel)
Mà Reflection nhấn mạnh vấn đề việc tò mò và giải thích những sự khiếu nại, sự vật, hiện tượng lạ (Why you did it that way), và nhắm đến những sự thay cho thay đổi, nâng cấp vô sau này How (How will you change it in the future), So what ( How does it help you?)
Vì sao Reflection lại quan lại trọng?
Lấy 1 ví dụ đơn giản và giản dị.
Khi các bạn vứt toàn bộ đồ quần áo ăn mặc quần áo Trắng vô máy giặt. Lát sau, các bạn ngẫu nhiên thấy nước đem red color. quý khách hàng cho rằng chắc rằng còn là một còn sót lại 1 kiểu mẫu vớ red color hoặc 1 kiểu mẫu cây viết mực đỏ gay ở vào bên trong túi quần.
Phát hiện nay trường hợp xẩy ra ko đáp ứng các bạn sẽ ko tái diễn lỗi cơ đợt tiếp nhữa tuy nhiên Lúc reflect - suy tư lại một cách đem công ty đích về những gì tiếp tục xẩy ra tiếp tục giúp cho bạn suy nghĩ về kiểu cách thay thế sửa chữa hoặc tách tái diễn lỗi sai cơ đợt tiếp nhữa.
Xem thêm: stamping là gì
Lần cho tới, bạn cũng có thể nhắc nhở bản thân ghi nhớ kiểm tra kỹ túi ăn mặc quần áo, rũ tung những loại rời khỏi trước lúc vứt nó vào máy giặt. Như vậy bạn cũng có thể sẽ tiến hành sản phẩm chất lượng tốt rộng lớn, ăn mặc quần áo Trắng rộng lớn lượt giặt trước.
Tóm lại, Reflection hoàn toàn có thể chung tất cả chúng ta quan sát sự tiến bộ cỗ của bạn dạng thân ái bên trên hành trình dài cho tới đích nhưng mà tất cả chúng ta kỳ vọng. Khi suy ngẫm, suy tưởng thâm thúy, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể hiểu rộng lớn về ưu điểm và nhược điểm của quy trình tiếp thu kiến thức và của chủ yếu bạn dạng thân ái tất cả chúng ta. Từ những ưu và điểm yếu kém cơ, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể kế tiếp lên plan, lối phía cách tân và phát triển những kiến thức và kỹ năng và tài năng còn ko đầy đủ.
Có những loại Reflection nào?
Quá trình suy tưởng - phản tư hoàn toàn có thể được thể hiện nay bên dưới nhiều kiểu dáng, hoàn toàn có thể bên dưới dạng hội thoại hoặc văn ghi chép. Tuy nhiên, ở trên đây Cửa Hàng chúng tôi mong muốn ra mắt cho tới các bạn cơ hội phân loại quy trình này dựa vào đặc thù thời khắc của hành vi suy tưởng - phản tư:
Theo Schon (1991), đem 2 loại suy tưởng chủ yếu dựa vào thời khắc tiến hành hành
động suy tưởng, phản tư của những người thực hiện:
- Reflection-in-action (thinking on one’s feet): suy tưởng, phản tư tức thì tức khắc, vô quy trình ra mắt thưởng thức (doing stage). Reflection-in-action được chấp nhận các bạn giải quyết và xử lý, phản xạ những trường hợp bất thần.
- Reflection-on-action: suy tưởng, phản tư sau khoản thời gian thưởng thức ra mắt, yên cầu tâm lý, suy nghĩ thâm thúy rộng lớn, giúp cho bạn khoan thâm thúy, tò mò rời khỏi vấn đề cần đẩy mạnh tương đương vấn đề cần nâng cao.
Bắt đầu suy tưởng, phản tư như vậy nào?
Ai vô tất cả chúng ta chắc rằng đã và đang từng hồi ức, suy tưởng miên man về một yếu tố tuy nhiên đặc biệt hoàn toàn có thể vẫn ko tiến hành việc suy ngẫm cơ một cơ hội thận trọng. Để chính thức quy trình suy tưởng - phản tư một cơ hội kỹ lưỡng và trang nghiêm, hoàn toàn có thể các bạn sẽ người sử dụng một khuông suy nghĩ lý thuyết quy trình này.
Ở trên đây, Cửa Hàng chúng tôi mong muốn ra mắt cho tới các bạn quy mô mang tên gọi Gibbs Reflective Cycle. Đây là quy mô GS Graham Gibbs ra mắt năm 1988 vô cuốn Learning by Doing của ông. Mô hình này đặc biệt phổ cập và hiệu quả nhằm chỉ dẫn chúng ta mới nhất chính thức suy nghĩ mạch lạc qua chuyện những tiến độ của một thưởng thức.
Mô hình này tiếp tục phân chia quy trình suy tưởng và phản tư trở thành những tiến độ suy nghĩ nhỏ hơn:
Xem thêm: devotion là gì
- 3 mục trước tiên đòi hỏi các bạn liên tưởng, và ghi nhớ về chuyện tiếp tục xảy ra
- Mô tả: Chuyện gì tiếp tục xẩy ra (What happened?)
- Cảm nghĩ: quý khách hàng tâm lý và cảm biến ra sao (What were you thinking and feeling?)
- Đánh giá: Điều gì chất lượng tốt và ko chất lượng tốt về thưởng thức của khách hàng (What was good and bad about the experience?)
- 3 mục sau đòi hỏi các bạn giải thích nhằm hiểu rõ sâu xa thưởng thức và tâm lý thăm dò rời khỏi cơ hội nâng cấp trải nghiệm
- Phân tích: quý khách hàng hiểu và giải thích điều xẩy ra như vậy nào? (What sense can you make of the situation?)
- Kết luận: Có điều gì không giống nhưng mà xứng đáng nhẽ rời khỏi bạn đã sở hữu thể thực hiện (What else could you have done?)
- Kế hoạch hành động: Nếu trường hợp tương tự động xẩy ra, các bạn sẽ thực hiện gì? (If it rose again, what would you do?)
Một vài ba ý tưởng phát minh nhằm thực hành thực tế Reflection
- Viết nhật ký/journal (blog) khắc ghi những thưởng thức, ý tưởng phát minh, câu hỏi
- Có 1 cuốn log book nhằm record, tế bào miêu tả, lý giải những sự khiếu nại cần thiết vô project các bạn đang được thực hiện
- Tổ chức những buổi Team meeting nhằm reflect sau hàng tuần thao tác làm việc. Các buổi này còn được gọi là retrospective.
- Đề xuất những buổi rỉ tai thông thường xuyên nhằm share nội dung bài viết suy tưởng - phản tư của khách hàng với manager nhằm mục tiêu nâng cao performance của khách hàng.
- Hình trở thành thói quen thuộc dùng những khí cụ suy tưởng - phản tư như thắc mắc, mẩu chuyện, hội thoại với chủ yếu bản thân hoặc với những người không giống.
- Hình trở thành thói quen thuộc biên chép, tàng trữ những hoạt động và sinh hoạt của project, nhằm thăm dò rời khỏi cơ hội nâng cấp liên tiếp so với sản phẩm Output của project.
- Lưu lại & suy ngẫm, phản tư về những mẩu chuyện thành công xuất sắc (Success stories), hoặc best practices, và rút rời khỏi những giải thích mang lại thành công xuất sắc cơ.
- Tham gia cư dân mạng xã hội, diễn đàn, thảo luận và góp phần ý tưởng phát minh của khách hàng nhằm những người dân không giống hoàn toàn có thể thể hiện tầm nhìn mới nhất, giúp cho bạn gọt giũa ý tưởng phát minh và kịp lúc vạc hiện nay lỗ hổng vô lập luận của tôi.
Tham khảo
- Graham Gibbs, (1988), Learning by Doing, A Guide đồ sộ Teaching and Learning Methods
- Cambridge Community, Getting started with Reflective practice,
- University of Reading, Styles of writing
- Hull University, Reflective writing - youtube video
- Dương Trọng Tấn, Hướng dẫn reflection
Nếu mình muốn trở nên một nội dung marketer tạo nên những nội dung bài viết nâng cao, rất chất lượng, hãy nhập cuộc ứng tuyển chọn địa điểm Content Marketer bên trên Magestore
Hãy ĐK nhận tin yêu nhằm là kẻ trước tiên hiểu nội dung bài viết tiên tiến nhất kể từ Cửa Hàng chúng tôi nhé
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the khuông.
Bình luận